วันพุธที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2557



สมัยนี้การทำงานประดิษฐ์ งานฝีมือ เพื่อหารายได้เสริม ระหว่างเรียน ทำงานเป็นอาชีพเสริม ก็เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ทางแอดมินคิดว่าน่าสนใจและสามารถทำงานได้ที่บ้าน ได้แก่ การรับทำกรอบรูปวิทยาศาสตร์ให้กับร้านถ่ายรูปทั่วไป หาก น้องๆ  คนไหนอยากทำงานระหว่างเรียน เพื่อหาเงินค่าเล่าเรียน ติดต่อสอบถามรายละเอียดวิธีการกรอบรูปวิทยาศาสตร์ได้ที่นี่     



                                                      
                 การรับทำกรอบรูปวิทยาศาสตร์เป็นอาชีพที่น่าสนใจอาชีพหนึ่งเนื่องจากลงทุนค่อนข้างน้อยเรียนรู้วิธีการทำง่าย ตลาดกว้าง สามารถทำได้ทั้งแบบเต็มตัวเป็นอาชีพหลักหรือรับจ๊อบเป็นครั้งคราว   กำไรต่อหน่วยค่อนข้างสูง   เรามาดูกันครับว่าทำกันอย่างไร

วัตถุดิบ

1 น้ำยาเรซิ่นเคลือบรูปหรือที่เรียกว่าโพลีเอสเตอร์เรซิ่น  เป็นเรซิ่นสำหรับงานเคลือบรูปวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะ เป็นพลาสติกเหนียว ข้น มีกลิ่นฉุน เมื่อใส่ตัวทำแข็งเข้าไปจะจะทำปฏิกริยาเป็นพลาสติกแข็ง ใช้เบอร์ KC - 288 

2 ตัวทำให้แข็งหรือเรียกว่าฮาร์ดเดนเนอร์หรือฮาร์ด  จะผสมลงในเรซิ่นเพียง  1 %  เท่านั้น มีหน้าที่ทำปฏิกริยากับเรซิ่นทำให้เรซิ่นแข็งตัว  

    อุปกรณ์ที่ต้องใช้

1 แผ่นฟิลม์ไมล่า เป็นแผ่นฟิลม์บาง ใช้กดนาบบนเรซิ่นที่เราเทลงบนภาพเพื่อให้ผิวหน้าเรียบเท่าๆกัน 

2 กรอบไม้  ทำจากไม้ 1 นิ้ว คูณ 1 นิ้ว ใช้สำหรับขึงแผ่นฟิลม์ไมล่าให้ตึงเพื่อใช้กดนาบลงบนภาพตามข้อ 1 ใช้ตามความเหมาะสมของขนาดภาพ ในที่นี้เราใช้ขนาด 40 คูณ 50 เซนติเมตร


3 ลูกกลิ้งยาง ใช้ขนาด 8 นิ้ว ใช้สำหรับกลิ้งรีดน้ำยาเรซิ่นให้กระจายทั่วทั้งภาพ ลูกกลิ้งยางขนาด 8 นิ้ว

4 ไม้อัดทำกรอบรูป เป็นไม้หนา 10 มม. ขนาดแล้วแต่ขนาดของภาพที่จะทำ  แต่ต้องเผื่อขอบไว้ 1-1/2 นิ้ว กะประมาณให้ดูสวยตามขนาดของภาพ

5 กระดาษลวดลายต่างๆ ใช้สำหรับตกแต่งเพื่อความสวยงาม
6 เส้นทองหรือเส้นเงิน เป็นเส้นสติ๊กเกอร์สีสำหรับเดินปิดเระหว่างรอยต่อของภาพเพื่อความสวยงาม

7 น้ำยากันซึม ใช้กรณีที่นำภาพที่เป็นกระดาษที่น้ำยาเรซิ่นอาจซึมเข้าเนื้อกระดาษได้เช่น กระดาษจากหนังสือ

8 ถ้วยพลาสติกสำหรับใส่เนซิ่น
9 ไม้กวนเรซิ่น ใช้ไม้ไอศครีมหรือไม้อะไรก็ได้
10 หลอดหยด สำหรับหยดตัวทำแข็ง
11 คัตเตอร์
12 ตาชั่ง
13 กระดาษทรายชนิดละเอียดเบอร์ 300
14 อื่นๆ เช่น เทปกาว ขาตั้งรูป มีดคัตเตอร์ สีน้ำมัน ทินเนอร์ แปลงทาสี 
               

วิธีทำ

1 นำไม้อัดมาตัดให้มีขนาดใหญ่กว่าภาพโดยให้เหลือขอบกว้างกว่าด้านละ 1 - 1.5 นิ้ว
2 นำภาพวางทาบลงบนไม้อัด จัดให้อยู่กึ่งกลางให้ดูสวยงามและขีดเส้นหรือทำเครื่องหมายไว้ก่อน จากนั้นใช้กาวลาเท็กซ์ทาให้ทั่วหลังภาพและนำภาพปิดลงบนไม้อัดตามตำแหน่งที่ได้ทำเครื่องหมายไว้ ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้ง

 3 นำกระดาษลายมาทำการตกแต่งโดยตัดให้เท่ากับกรอบที่เว้นไว้ จัดลายให้ไปในทิศทางเดียวกันเพื่อให้ดูลงตัว

4 นำเส้นสติ๊กเกอร์สีทองหรือเงินมาติดระหว่างรอยต่อของภาพกับกระดาษลายตลอดทั้งสี่ด้าน ปล่อยทิ้งไว้ให้กาวแห้งสนิทประมาณ 2 ชั่วโมง

5 เมื่อกาวแห้งสนิทแล้ว  หากระดาษหนังสือพิมพ์เก่ามาปูบนโต๊ะที่ให้ทำกรอบรูปเพื่อป้องกันน้ำยาล้นออกมาเลอะเทอะ นำกล่องหรืออะไรก็ได้มาวางทับบนกระดาษเพื่อรองและยกกรอบรูปให้สูงขึ้นและนำกรอบรูปที่แห้งแล้ววางลงบนกล่องอีกที

6 เตรียมเรซิ่นเทใส่ในถ้วยพลาสติก หยดน้ำยาทำแข็งลงไป  1 % ของปริมาณเรซิน ใช้ไม้กวนส่วผสมให้เข้ากัน 
7 เทเรซิ่นลงบนกลางภาพ
8 นำกรอบแผ่นฟิลม์ไมล่าวางทับลงบนเรซิ่น ใช้ลูกกลิ้งยางกลิ้งไล่เรซินให้กระจายทั่วภาพและขอบภาพ ขั้นตอนนี้จะมีเรซิ่นบางส่วนล้นลงบนพื้นโต๊ะ ตรวจดูหากมีฟองอากาศอยู่ก็ใช้ลูกกลิ้งไล่ฟองอากาศออกให้หมด  ปล่อยทิ้งไว้ให้แข็งตัวประมาณ 2 ชั่วโมง  ระหว่างนี้ ห้ามขยับเขยื้อนเด็ดขาด วิธีตรวจเรซิ่นว่าแข็งหรือไม่โดยหยิกเศษเรซิ่นที่ล้นอยู่บนโต๊ะถ้าแข็งกรอบก็ใช้ได้
9 เมื่อเรซิ่นแข็งตัวแล้วค่อยๆดึงแผ่นไมล่าออก ใช้มีดคัตเตอร์ตัดแต่งขอบให้เรียบ หากดูแล้วเรซิ่นบางเกินไปหรือยังมีฟองอากาศให้ใช้กระดาษทรายเบอร์ 300 ลูบบนเรซิ่นพอเป็นรอยฝ้าขาวให้ทั่ว ( อย่าขัดเพราะจะทำให้เกิดรอยมากเกินไป ) เสร็จแล้วำความสะอาดฝุ่นผงออกให้หมดแล้วทำการเคลือบซ้ำอีกครั้ง ( ทำข้อ 6-8 ซ้ำอีกครั้ง ) เมื่อเสร็จแล้วทำความสะอาดและติดขาตั้งก็เสร็จเรียบร้อย

                   เป็นยังไงครับเวลาอ่านอาจจะรู้สึกว่ามีขั้นตอนการทำอยู่พอสมควร แต่เวลาทำจริงจะทราบว่าทำจริงๆใช้เวลาไม่มากนัก  จะช้าก็เพราะต้องรอแห้งมากกว่า ก็ขอให้โชคดีมีเสตางค์ใช้กันทั่วหน้าครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น