วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

toeihom
ประดิษฐ์ดอกไม้ด้วยมือ ใช้วัสดุใบเตย สร้างรายได้เสริมระหว่างเรียนได้ด้วย งานแฮนด์เมดทำที่บ้าน หารายได้เสริมได้ในทุกโอกาส ทุกเทศกาล งานฝีมือ สร้างอาชีพเสริม งานง่ายๆ รายได้ดี 

ดอกไม้ทำมือเตยหอม

ช่วงสงกรานต์เพื่อน ๆ ชาวแฮนด์เมดไปเที่ยวหรือไปทำบุญกันที่ไหนบ้างครับ ผมเดาว่าหลาย ๆ คนคงจะกลับบ้านเพื่อไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ หรือบางท่านก็อาจเข้าวัดทำบุญ จากนั้นคงจะไปเล่นสาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน แน่ ๆ
Related Posts with Thumbnails

ส่วนผมไม่ได้กลับบ้านต่างจังหวัดครับ ผมก็เลยเดินทางไปทำบุญกับแฟนสาวแสนสวยที่การญจนบุรีครับ นาน ๆ ทีจะได้ไปเที่ยวทำบุญด้วยกัน…ผมก็เลยไปไม่ไกลเท่าไรนัก กะว่าทำบุญเสร็จก็จะได้เล่นน้ำให้ชุ่มฉ่ำเบิกบานใจเสียหน่อย…… ^^
อันที่จริงแล้ววันนี้ผมไม่ได้มาเล่าเรื่องไปเที่ยวเล่นน้ำสงกรานต์แต่อย่างใดครับ……
toeihomtoeihom

แต่ผมประทับใจในไอเดียของหลวงตาที่วัด ก็เลยหยิบมาเล่าสู่กันฟังครับ เพื่อน ๆ ชาวแฮนด์เมดก็คงเคยเข้าวัดทำบุญซื้อดอกไม้ธูปเทียนไปถวายพระ ไหนจะค่าธูป ค่าเทียน และค่าดอกไม้ แต่จริง ๆ แล้วค่าใช้จ่ายเหล่านี้เราเองก็ยินดีที่จะจ่ายเพื่อเป็นการทำบุญอยู่แล้วใช่หรือไม่ครับ….
แต่หลวงตาที่วัดหมอเฒ่าท่านเล่าให้ฟังว่า….
toeihomhandmade
“ ช่วงวันพระหรือช่วงเทศการต่าง ๆ ที่ชาวบ้านมาทำบุญกันเป็นจำนวนมาก ดอกไม้ก็จะมีราคาค่อนข้างแพง กำละ 15 – 20 บาทเลยทีเดียวครับ รวมๆ แล้วคนละกำ มาทำบุญกันเต็มวัดก็ไม่ต่ำกว่าร้อยคนบวกดูแล้วก็ตกเป็นเงินถึง 2,000 บาทเลยทีเดียว นี่เฉพาะค่าดอกไม้นะไม่รวมค่าธูปเทียน แถมพอไหว้เสร็จดอกไม้ก็เหี่ยวเฉาทิ้งลงถังขยะอย่างน่าเสียดายไร้ค่าหมดประโยชน์……”
หลวงตาท่านบอกญาติโยมต่ออีกว่า…
“หลังกลับจากทำบุญวันนี้ให้ทุกคนกลับไปปลูกต้นเตยหอมไว้หลังบ้างคนละต้นสองต้นที่ ๆ น้ำชุ่มฉ่ำหน่อย ไม่ช้าไม่นานก็จะได้ต้นเตยหอมเต็มบ้าน จากนั้นวันพระใหญ่คราวหน้าก็ตัดเอายอดต้นเตยหอมมาพับเป็นดอกไม้มาไหว้พระกัน พอไหว้เสร็จก็ให้เอากลับมาวางในรถบ้าง โต๊ะรับแขกบ้างยอดเตยหอมที่เรานำกลับมาจะส่งกลิ่นหอมไปทั่ว…น่าชื่นใจ ดีทั้งไหว้พระ ดีทั้งตัวเรา สดชื่นกันทั้งบ้าน เบิกบานกันทั้งคันรถ สบายใจได้บุญและประหยัดทั้งเงิน….”

หลวงตาท่านกล่าวไว้…
handmadehandmade
ผมเห็นด้วยนะครับกับไอเดียของหลวงตาท่าน…..ใบเตยหอมมีสรรพคุณดี ๆ มากมาย บางคนก็นำไปต้มเป็นน้ำใบเตยหอมขาย หรือบ้างก็น้ำไปผสมอาหาร ทำให้มีรสชาติน่ารับประทานมากยิ่งขึ้นครับ…
วันนี้ผมแค่อยากแชร์ในคำบอกเล่าของหลวงตาครับ เห็นว่าเป็นสิ่งดีจึงอยากจะบอกต่อ เพื่อน ๆ ชาวแฮนด์เมดไปวัดคราวหน้าก็ลองทำไปถวายพระบ้างก็ได้นะครับพี่น้อง….หอมชื่นใจจริง ๆ พูดเลย
ถ้าใครไปเที่ยวการญจนบุรีผ่านไปผ่านมาวัดหมอเฒ่าก็อย่าลืมเข้าไปกราบหลวงพ่อสมปรารถนา ขอพรเสริมบารมีให้กับตนเองและครอบครับกันนะครับ……

http://www.youtube.com/watch?v=N8IKAkJCtOw

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น