วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2558



วิธีหารายได้เสริม งานทำเงิน อาชีพเสริมทำขนมชั้น ขนมหวาน สร้างรายได้ อนุรักษ์ของไทยๆ ทำขนมหวานจำหน่ายเป็นอาชีพเสริม งานทำไม่ยาก แถมมีรายได้เงินเข้ากระเป๋าทุกวัน


อาชีพเสริมทำเงินวันนี้ เป็นเรื่องของขนมหวานเสน่ห์ของขนมหวานไทย นอกจากมีวิธีการทำที่ละเอียดอ่อนทุกขั้นตอน รสชาติหวานหอม และหน้าตาขนมที่สวยงามน่าทานแล้ว ขนมไทยแต่ละชนิดยังมีชื่อที่แฝงไปด้วยความหมายอันเป็นสิริมงคล

“ขนมชั้น” ได้ชื่อว่าเป็นขนมหวานมงคลอีกชนิดหนึ่ง ที่นิยมใช้ในงานพิธีต่างๆ วันนี้datacatalog.org มีเรื่องราวของขนมชั้นมาให้อ่านเป็นความรู้ โดยเฉพาะคนที่คิดจะทำขนมหวานไทยเป็นอาชีพเสริมทำเงิน

ขนมชั้น ขนมหวานมงคล

เชื่อกันว่า “ขนมชั้น” เป็นขนมหวานโบราณที่ใช้ในงานมงคล เพราะจะต้องหยอดขนมชั้นให้ได้ 9 ชั้น ซึ่งหมายถึง ความก้าวหน้าหรือความเจริญรุ่งเรื่องในหน้าที่การงาน การได้เลื่อนชั้น เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่งให้สูงยิ่งๆขึ้นไปขนมชั้นจึงเป็นเมนูขนมหวานที่ใช้ในงานพิธีต่างๆ เช่น งานบวช งานแต่งงาน งานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ และงานมงคลอื่นๆ มาตั้งแต่โบราณ ซึ่งในปัจจุบันก็ยังถือว่าขนมชั้นเป็นหนึ่งใน 9 ขนมหวานของไทยที่มีชื่อเป็นมงคลและนิยมใช้ในงานมงคลต่างๆ

ส่วนผสมของขนมชั้น
ส่วนผสมหรือส่วนประกอบของขนมชั้น ไม่แตกต่างขากขนมไทยชนิดอื่นๆซึ่งส่วนผสมหลักๆ ได้แก่ กะทิ น้ำตาล และแป้งที่มีอยู่ด้วยกันหลายชนิด ลักษณะและคุณสมบัติของแป้งแต่ละชนิดมีความแตกต่างกัน เช่น
แป้งมัน ลักษณะของแป้งจะทำให้เนื้อขนมเนียน นุ่ม เหนียว หนืด แลดูใสเป็นมัน
แป้งท้าว ลักษณะของแป้งจะทำให้ขนมเนียน เหนียวแข็ง แต่จะใสน้อยกว่าแป้งมัน
แป้งข้าวเจ้า ลักษณะของแป้งจะทำให้เนื้อขนมแข็ง และอยู่ตัว
แป้งถั่วเขียว ลักษณะของแป้งจะทำให้ขนมอยู่ตัว ไม่เหนียวมากเกินไป

การเลือกแป้งสำหรับทำขนมชั้นขึ้นอยู่กับสูตร และความชื่นชอบของคนทำ ที่ต้องการให้ขนมมีลักษณะออกมาแบบไหน ซึ่งแป้งแต่ละชนิดก็จะทำให้ขนมชั้นมีลักษณะที่แตกต่างกัน ในการทำขนมขายเป็นอาชีพเสริมทำเงิน มักจะเลือกใช้แป้งชนิดที่ทำให้ขนมดูน่าทานเพื่อให้สะดุดตาและเป็นที่สนใจของลูกค้าเป็นหลัก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น