วันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2557


hen

หางานทำในช่วงปิดเทอมหรือช่วงที่มีวันหยุดยาวๆครอบครัวที่อยู่กันพร้อมหน้า ทางแอดมินแนะนำให้เข้าครัว ทำอาหารทำทานกันหรือจัดงานปาร์ตี้แนะนำอาหารที่เหมาะในการทำไก่อบเครื่องแกงมีขั้นตอนในการทำไม่มากแต่สามารถเป็นอาหารจานหลักได้ให้คุณค่าทางอาหารแน่นอน หากทำเก่งๆ สามารถประยุกต์และทำเป็นอาชีพเสริม ขายอาหาร สร้างรายได้เสริมให้ครอบครัวได้อีกด้วยนะ


ชวนชิมไก่อบเครื่องแกงเมนูปาร์ตี้


เครื่องปรุงไก่อบชวนชิมไก่อบเครื่องแกงเมนูปาร์ตี้
- เครื่องแกงแดง 1 ช้อนโต๊ะ
- ขมิ้นสับหยาบ 1 ช้อนชา
- หัวกะทิ 250 มิลลิลิตร
- น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมะขามเปียก 1 ช้อนโต๊ะ
- ตะโพกไก่ติดหนังเลาะกระดูกแล้ว 400 กรัม
- ขนมปัง 4 แผ่น
- เนย 2 ช้อนโต๊ะ
เครื่องปรุงอาจาดมะละกอชวนชิมไก่อบเครื่องแกงเมนูปาร์ตี้
- น้ำต้มสุก 1 ถ้วย
- น้ำส้มสายชู 4 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
- เกลือ 1 ช้อนชา
- มะละกอดิบขูดเป็นเส้น 1 ถ้วยตวง
- หอมแดงหั่นเส้น 4 หัว
- พริกชี้ฟ้าแดง เขียว เหลืองหั่นเป็นเส้น 2 เม็ด
ขั้นตอนการทำชวนชิมไก่อบเครื่องแกงเมนูปาร์ตี้
เมื่อได้เครื่องปรุงครบแล้ว สิ่งแรกที่ต้องทำคือ น้ำซอสสำหรับหมักไก่ เอาเครื่องแกงแดง (โดยจะซื้อในตลาดหรือในซูเปอร์มาร์เกตที่เป็นซองสำเร็จก็ได้) และขมิ้นชันสับมาปั่นในเครื่องปั่น ใส่หัวกะทิ ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลปี๊บ และน้ำมะขามเปียก การที่เราใส่น้ำมะขามเปียกลงไปก็เพื่อตัดความเลี่ยนของตะโพกไก่ที่มีหนังติดอยู่ ปั่นส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน เสร็จแล้วเทลงในชามผสม นำเนื้อไก่ลงไปคลุกให้เข้ากัน หมักค้างคืนไว้ 1 คืน
วันรุ่งขึ้น ให้นำเนื้อไก่ที่หมักไว้เรียงในถาดอบแล้วเอาน้ำซอสหมักที่เหลือราดลงไปบนเนื้อไก่ อบในเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ประมาณ 40 นาที เนื้อไก่จะสุกเหลืองน่ากินพอดี
ในขณะที่ยังอบไก่อยู่นั้นให้เอาขนมปังหั่นเป็นแท่งแล้วทาเนย จากนั้นเอาไปจี่ไฟในกระทะโดยไม่ต้องใส่น้ำมัน จี่จนกระทั่งขนมปังเหลืองและหอมกลิ่นเนย นำขึ้นจากกระทะตัดขอบขนมปังออกเพื่อความสวยงาม ใส่จานพักไว้
ต่อมาเป็น วิธีทำอาจาด ผมจะใช้มะละกอดิบแทนแตงกวา โดยเอาน้ำต้มสุก น้ำส้มสายชู น้ำตาลทราย และเกลือ ผสมกันในชามผสม ไม่ต้องนำไปเคี่ยวบนเตานะครับ จากนั้นใส่มะละกอดิบขูด หอมแดงซอย พริกชี้ฟ้าแดง พริกชี้ฟ้าเขียว พริกชี้ฟ้าเหลืองที่หั่นเป็นเส้น เก็บไว้ในตู้เย็นเพื่อจะคงความกรอบโดยรอจนกระทั่งไก่สุก
เมื่อไก่สุก นำออกมาจากเตาอบแล้วสไลด์เป็นชิ้น ๆ วิธีการเสิร์ฟให้เอาขนมปังทาเนยที่เตรียมไว้แล้ววางบนจานจากนั้นเอาไก่ที่สไลด์แล้ววางลงบนขนมปัง แล้วตักอาจาดเอาน้ำเล็กน้อยราดลงบนไก่อบจากนั้นยกเสิร์ฟ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น