วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2559


อาชีพเพาะเห็ดโคนขาย เป็นการสร้างรายได้เสริม งานระหว่างเรียนที่ใครก็ทำได้ การเพราะเห็ดจากจุรินทรีย์จาวปลวก เพาะกินได้ตลอดปี สร้างรายได้เสริมได้ตลอดปีในกรณีขาย เห็ดโคนเป็นเห็ดป่าเติบโตได้ดีในสภาพธรรมชาติ ในอุนหภูมิที่เหมาะสม ลองมาดูวิธีการเพาะเห็นโคนเพื่อสร้างรายได้พิเศษกันดีกว่าค่ะ


เห็ดโคนมีรูปร่างเหมือนเห็ดทั่วไปคือมีก้านเห็ดและหมวกเห็ด ดอกใหญ่โคนอวบหนา มีกลิ่นเฉพาะตัว มักเกิดตามจอมปลวก  จึงเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าเห็ดปลวก  มีการอพยพของปลวกที่เรียกว่าแมลงเม่า ออกจากรังปลวกเดิมเพื่อสร้างรังใหม่ การมีฝนตกฉุกจนมีความชื้นที่เหมาะสม เมื่อปลวกในรังปลวกมีปริมาณลดลงตุ่มดอกเห็ดเล็ก ๆ สามารถมีโอกาสเจริญเติบโตเป็นดอกเห็ดที่มีความชุ่มชื้นออกมาได้ เห็ดโคนเป็นเห็ดที่หายาก ซึ่งมีวางขายในฤดูฝนเท่านั้น ประมาณเดือนกันยาถึงตุลาคมและจะมีให้รับประทานเพียงปีละหนึ่งครั้ง พบมากในจังหวัดกาญจนบุรี นครราชสีมา ราชบุรี  และ เพชรบุรี  เมื่อพื้นที่ป่าค่อย ๆ หมดไป เห็ดโคนจึงหายากและมีราคาแพง เห็ดโคนจะมีรสชาติหวานกว่าอร่อยกว่าเห็ดอื่น ๆ ปรุงง่ายเพียงต้มกับเกลือก็ได้น้ำต้มเห็ดรสหวานธรรมชาติ นอกจากนำไปต้มกับน้ำเกลือแล้ว เราอาจนำเห็ดโคนไปประกอบอาหารที่หลากหลาย


นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณช่วยเจริญอาหาร บำรุงกำลัง แก้บิด แก้คลื่นใส้  อาเจียร แก้ไอ ละลานเสมหะ การทดลองทางเภสัชศาตร์ น้ำที่สกัดจากเห็ดโคนสามารถยับยั้งเชื้อโรคบางชนิดเช่น เชื้อไทฟรอยได้ จึงเป็นที่นิยมกันมากซึ่งมีวางขายในฤดูฝนเท่านั้นประมาณเดือนกันยาถึงตุลาและจะมีให้รับประทานปีละหนึ่งคร้ั้งพบมากในจังหวัด กาญจนบุรี ราชบุรี นครราชสีมา และ ราชบุรี เมื่อพื้นป่าค่อย ๆ หมดไปเห็ดโคนจึงหายากมากในปัจจุบัน

การเพาะเห็ดโคนจากจุรินทรีย์จาวปลวก สามารถเพาะได้ตลอดทั้งปี โดยมีขั้นตอนดังนี้คือ

ก่อนอื่นต้องหาจอมปลวกเพื่อนำจาวปลวกมาทำน้ำจุรินทรีย์ โดยใช้เสียมหรือจอมขุดเบา ๆ ไม่ต้องลึกมากจะเจอจากปลวกจำนวนมาก เก็บมาแค่เล็กน้อยไม่จำเป็นต้องทำลายจอมปลวกทั้งหมด

วิธีทำน้ำจุรินทรีย์ปลวก

นำจาวปลวกเล็กน้อยประมาณ 1 กำมือต่อข้าวสุก 1 กิโลกรัม หรือ จาวปลวก 1 กิโลกรัมต่อข้าวเหนียวนึ่ง 1 กิโลกรัม นำมาผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วเติมน้ำเปล่าลงไปอีก 20 ลิตรหมักไว้ในถังปิดฝาให้สนิทวางในที่ร่มทิ้งไว้ 7 วัน จนเกิดฟ่าขาวขึ้นมาเต็มจึงนำไปใช้ได้ ( ตามหลักวิทยาศาสตร์ปลวกย่อยเซลรูโลสเองไม่ได้ต้องอาศัยโปรโตซัวและเชื้อราช่วย เราก็ประยุกขยายเชื้อเหล่านั้นช่วยย่อยเศษใบไม้ใบหญ้าให้สลายตัวเร็วขึ้นหมักไว้ 7 วันจุรินทรีย์โปโตซัวจะขยายตัวเป็นฝ้าสีขาว จากนั้นนำจุรินทรีย์จาวปลวกที่ได้นำไปคนให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วนำไปราดที่จอมปลวกและคลุมด้วยฟางข้าวหรือใบไม้รดน้ำพอชื้นประมาณ 10 วัน ก็จะมีเห็ดโคนขึ้นมาก็สามารถนำไปประกอบอาหารหรือนำไปขายสร้างรายได้เสริมให้แก่ครัวเรือนและปลอดภัยไร้สารพิษ นอกจากนี้น้ำจุรินทรีย์จากปลวกยังสามารถนำมารด พืชผักผลไม้ บางคนเอาไปรดโคนต้นไม้ ก็เกิดเห็ดโคนขึ้นมาได้เหมือนกัน ใช้ในอัตราส่วนประมาณ 1 ลิตร์ต่อน้ำ10ลิตรใช้ฉีดพ่นเพื่อย่อยสลายเศษวัชพืช(หมักทำปุ๋ยหมัก) หรือย่อยสลายต่อซังข้าวก่อนทำการไถประมาณ 7 วันหลังจากนั้นไถกลบและะหากจะนำไปรดต้นไม้เพื่อบำรุงพืชผลอื่น ๆ ก็ได้เช่นกัน ในอัตราส่วนข้างต้น ไม่ตายตัวสามารถปรับได้ตามความเหมาะสมกับการใช้งาน

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจากเกษตรสวนกระแส www.kasetporpeang.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น